รู้หรือไม่? คำว่า Coffee เคยมีความหมายเดียวกับคำว่า Wine มาก่อน!?

คำว่า Coffee หรือกาแฟที่เราคุ้นเคยกันดีนั้น มีที่มาจากคำในภาษาอาหรับโบราณ คำว่า “Qahwah” ที่พบว่ามีหลักฐานการใช้คำนี้ครั้งแรกราวช่วงปี 1600 หรือเมื่อ 400 กว่าปีที่แล้ว นอกจากนี้ Coffee ก็ยังมีที่มาจากคำในภาษาอื่น ๆ อีกด้วย เช่น คำว่า Kahveh ในภาษาตุรกี หรือคำว่า “Koffie” ในภาษาดัตช์ เป็นต้น

.

และสิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ คำว่า Qahwah นี้ เดิมทีไม่ได้มีความหมายว่ากาแฟด้วยนะ แต่มีความหมายว่า “ไวน์” ต่างหาก สาเหตุที่เรียกแบบนั้น ว่ากันว่า คนอาหรับสมัยก่อน มองว่ากระบวนวิธีการทำเครื่องดื่มกาแฟในสมัยนั้นไม่ต่างจากไวน์มากนัก จึงได้ชื่อว่าเป็น “wine of the bean” หรือไวน์ที่มาจากถั่วนั่นเอง แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งคำอธิบาย ที่บอกว่า จริง ๆ แล้ว คำว่า Coffee นั้น น่าจะมีที่มาจากชื่อของดินแดน Kaffa ในประเทศเอธิโอเปีย ซึ่งเป็นถิ่นต้นกำเนิดของกาแฟมากกว่า (และประเทศเอธิโอเปียก็เป็นประเทศหนึ่งที่มีชื่อเสียงเรื่องเมล็ดกาแฟสุดๆ เหมือนกันด้วย) แต่ไม่ว่าที่มาของชื่อกาแฟจะเป็นแบบไหน สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ กาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มที่ยอดนิยมไปแล้วทั่วโลก ใครๆ ก็ชอบดื่มนั่นเอง จริงไหมครับ?

.

ว่าแล้วก็อย่าลืมมาลองสัมผัสกับ Don Carlos กาแฟรสเข้มข้น กลมกล่อม หอมกลิ่นอโรม่าตามแบบฉบับชาวอิตาเลียนกันได้ ตามช่องทางข้างล่างนี้เลยจ้า

.

www.doncarlosthailand.com

.

 

📌Lazada : https://bit.ly/3zLbYpF

 

📱Facebook : https://bit.ly/3y0ZwB0

 

.

 

LINE: @caffeplaza

 

.

 

Source:

https://en.wikipedia.org/wiki/Coffee

https://www.etymonline.com/word/coffee

.

#DonCarlos #doncarlosthailand #FinestItalianCoffeeTradition #ดอนคาร์ลอส

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

en_USEnglish