โอเลี้ยง VS อเมริกาโน่ แตกต่างกันอย่างไรนะ?

หากพูดถึงชื่อโอเลี้ยง เชื่อว่าหลายๆ คนย่อมรู้จักกันดี ในฐานะเป็นเมนูกาแฟที่เรามักจะเห็นกันอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นตามรถเข็น หรือร้านกาแฟแถวบ้าน และยังเป็นกาแฟที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆ คนด้วย ด้วยรสชาติที่เข้มข้นสุดๆ ถูกใจคอกาแฟทั้งหลาย จิบทีมีตื่นแน่นอน นอกจากนี้คำว่า “โอเลี้ยง” เป็นภาษาจีน โดยคำว่า “โอ” หมายถึงสีดำ ส่วน “เลี้ยง” หมายถึงคำว่าเย็นอีกด้วย หากนำมาแปลโดยรวม ก็จะได้ความหมายว่ากาแฟดำเย็นนั่นเอง อ้าว แล้วแบบนี้กาแฟโอเลี้ยงมันจะต่างกับกาแฟอเมริกาโน่ ซึ่งเป็นกาแฟดำเย็นเหมือนกันอย่างไรนะ? เรื่องนี้ไม่ต้องสงสัยเลย โพสต์นี้มีคำตอบให้ทุกๆ คนจ้า ตามมาอ่านกันเลย

.

กาแฟโอเลี้ยง เป็นกาแฟดำชนิดหนึ่ง ที่มีกรรมวิธีในการชงจากผงกาแฟแบบโบราณ ที่นำมาคั่วสดบนกระทะ สิ่งที่ทำให้โอเลี้ยงแตกต่างจากอเมริกาโน่คือ ระหว่างการคั่วผงกาแฟนั้น จะมีการใส่ส่วนผสมอื่นๆ ลงไปเพิ่มเติม เช่น เมล็ดข้าวโพด มะขามคั่ว และอื่นๆ อีกมากมาย แถมยังมีการใส่น้ำเชื่อมและเนยลงไประหว่างการคั่วลงไปด้วย ทำให้รสชาติมีความหวานหอมคล้ายคาราเมล อันเป็นเอกลักษณ์ของโอเลี้ยงนั่นเอง

.

ในขณะที่กาแฟอเมริกาโน่นั้น เกิดจากการนำกาแฟที่ได้จากการคั่วเมล็ดกาแฟสด นำมาสกัดผ่านความร้อน (หรือจะใช้กาแฟเอสเพรสโซ่มาก็ได้) นำมาใส่น้ำเปล่าเพิ่มลงไป เท่านี้เราก็จะได้กาแฟอเมริกาโน่ที่มีวิธีทำแสนง่ายดายแล้ว เป็นกาแฟที่ไม่ได้มีการแต่งเติมรสชาติเพิ่มเติมใดๆ เลย ไม่มีแม้กระทั่งน้ำตาล หรือนม กลายเป็นกาแฟดำที่มีรสชาติขมเปรี้ยวแบบเพียวๆ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมกาแฟอเมริกาโน่เป็นกาแฟที่มีแคลอรี่น้อยมาก เหมาะสำหรับสายเฮลตี้นั่นเอง

 

ใครที่อ่านแล้วเปรี้ยวปาก เกิดอยากดื่มกาแฟขึ้นมา ให้นึกถึง Don Carlos ไว้เสมอ ใครสนใจกดสั่งได้ตามลิงก์ข้างล่างนี้เลยจ้าาา👇👇

.

www.doncarlosthailand.com

.

 

📌Lazada : https://bit.ly/3zLbYpF

 

📱Facebook : https://bit.ly/3y0ZwB0

 

.

 

LINE: @caffeplaza

.

#DonCarlos #doncarlosthailand #FinestItalianCoffeeTradition #ดอนคาร์ลอส

 

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

en_USEnglish